ผอ.โรงเรียนดังเมืองอุดรฯ แจงกรณีเหตุดราม่านักเรียนต่อแถวยาวเหยียดเพื่อไหว้ครูตอนเช้า ยันเป็นธรรมเนียมที่ปฏิบัติกันมาไม่ได้เป็นการบังคับเด็ก

ภายหลังโลกออนไลน์ได้มีการแชร์เรื่องราวของนักเรียนโรงเรียนอุดรพิทยานุกูล อ.เมือง จ.อุดรธานี ที่โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กเรื่องนโยบายใหม่ของทางโรงเรียน ที่ทางโรงเรียนให้นักเรียนแต่ละคนต่อแถวเข้าโรงเรียนทีละคน เพื่อไหว้ทำความเคารพครูที่ยืนอยู่หน้าโรงเรียน ส่งผลให้นักเรียนต้องต่อแถวยาวเหยียดอยู่หน้าโรงเรียนเพื่อรอเข้าโรงเรียน โดยโรงเรียนแห่งนี้มีนักเรียนมากกว่า 5 พันคน การต่อแถวเข้าโรงเรียนทีละคนทำให้เกิดความล่าช้าเป็นอย่างมาก จนให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสม

ในเวลาต่อมามีนักเรียนชี้แจงว่าเหตุการณ์ดังกล่าวไม่ได้เกิดขึ้นทุกวัน เป็นการตรวจเครื่องแต่งกายให้ถูกระเบียบ ไม่ได้เป็นการต่อแถวไหว้ตามที่เข้าใจ แต่บังเอิญมีรุ่นพี่มือแข็ง ครูจึงหวังดีสอนให้ไหว้ ทำให้คนอื่นๆเข้าใจผิดว่าเป็นการต่อแถวไหว้ครู

ด้าน นายสุจินต์ ขาวแก้ว ผอ.โรงเรียนระบุเหตุดังกล่าว เป็นธรรมเนียมที่ปฏิบัติกันมาไม่ได้เป็นการบังคับเด็ก ทั้งนี้การไหว้เป็นวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามของคนไทยที่ปฏิบัติสืบทอดกันมาอย่างมายาวนาน โดยทางโรงเรียนนอกจากจะสอนหนังสือวิชาความรู้แล้ว ยังสอนให้นักเรียนทุกคนเป็นคนดีมีมารยาทที่ดี ซึ่งถือได้ว่าเป็นเอกลักษณ์ความเป็นคนไทย อย่างไรก็ตามเหตุที่แถวยาวเพราะครูยืนติดกับประตูโรงเรียน จากนี้จะปรับให้ครูมายืนในโรงเรียน เพื่อที่แถวจะได้ไม่ยาวเช่นนี้

ภาพ @ทับทิม แท่มแท๊ม.

Comments

comments