วิธีแก้ไข ไวรัส Facebook โพสต์ลิงค์เอง หรือภาพ 18+ในกลุ่ม

ช่วงนี้ตามกลุ่ม Facebook ของเพื่อนๆ คงจะเห็นโพสต์แปลกๆ จากเพื่อนของคุณอย่างเช่น “วิดีโอใหม่สุดฮอตของ maria ozawa 2016” “ร้อน ร้อน …. ความลับของความรักออนไลน์” หรือ “เพื่อนบ้านแอบคลิปคือ “หมกมุ่น” มองความสุขมาก” ซึ่งแน่นอนว่า โพสต์ลักษณะนี้ เรามั่นใจได้เลยว่า เพื่อนเราไม่โพสต์อย่างแน่นอน แต่สิ่งที่โพสต์นั้นมันคือ ไวรัส (หรือมัลแวร์) ครับ และหากเราเผลอไปกดที่ลิงค์นั้น แน่นอนว่าเราก็อาจจะโดนไวรัสนั้นเล่นงาน และมันจะใช้ชื่อของเราไปโพสต์ลิงค์นั้นต่อไปเรื่อยๆ

ซึ่งปัญหานี้ หากเพื่อนๆ หรือคนที่คุณรู้จักโดนเจ้านี่เล่นงานไปแล้ว MThai Technology ขอเสนอวิธีแก้ไขง่ายๆ ดังนี้ครับ

 

ขั้นแรก เปลี่ยนรหัสผ่าน Facebook โดยด่วน

1

เปลี่ยนรหัสผ่าน Facebook โดยด่วน โดยให้ไปที่ การตั้งค่า >> ทั่วไป >> รหัสผ่าน จากนั้นก็เปลี่ยนรหัสผ่านใหม่ที่สามารถคาดเดาได้ยาก และที่สำคัญที่สุด คุณก็ต้องห้ามลืมรหัสผ่านนี้นะ หรือจะดูเทคนิคการตั้งรหัสผ่านได้ที่ลิงค์นี้เลย

 

ขั้นต่อมา ลบแอพแปลกๆ บนเฟส

2

เมื่อเปลี่ยนรหัสผ่านเรียบร้อยแล้ว ต่อไปเราก็ต้องจัดการกำจัดแอพตัวร้าย ที่เราอาจไปติดตั้งไว้บนเฟสบุ๊คของเราทั้งที่ตั้งใจ และไม่ตั้งใจออกซะ ทำได้โดยไปที่ การตั้งค่า >> แอพ จากนั้นแอพทั้งหมดที่เราลงไว้บนเฟสบุ๊คจะแสดงขึ้นมา ให้เราลบแอพที่เราไม่ได้ใช้ทั้งหมด โดยคลิ๊กที่ ลบออก ให้หมดครับ

วิธีดูว่าแอพไหนคือแอพแปลกๆ ดูง่ายๆ เลยครับ คือให้คุณไล่ดูทีละแอพเลย ว่าเราจำเป็นต้องใช้แอพนี้หรือไม่ (คุณจะรู้เองอยู่แล้วครับว่า แอพไหนคุณใช้ในชีวิตประจำวันของคุณหรือไม่) จากนั้นก็ลบทิ้งไปเลยครับ ไม่ต้องเสียดาย

เท่านี้เฟสของคุณก็จะไม่มีแอพสแปม หรือไวรัสมากวนใจแล้วครับ

Comments

comments